info@adtsystems.vn

Rung ồn máy xúc không còn là nỗi lo của Volvo vì đã có giải pháp LMS của Siemens

Tìm kiếm giải pháp

Trong một nỗ lực tiếp theo để giải quyết vấn đề, nhóm nghiên cứu đã thử hai giải pháp của phần mềm thử nghiệm âm học LMS Test.Lab. Trước tiên, một phân tích hình thái biến dạng khi vận hành (operating deflection shape – ODS) được thực trên trục trước để đánh giá kiểu rung động trong điều kiện vận hành.  Các phép đo ODS được thực hiện trong 10 vòng chạy xe sử dụng 60 vị trí đặt cảm biến khác nhau, một cách thử nghiệm rất tốn thời gian, đặc biệt tập trung vào mô hình biến dạng tại tốc độ 2.520 vòng/phút khi đó tiếng rít trong cabin lớn nhất. Các kỹ sư thử nghiệm lưu ý rằng mức độ rung động cũng như mức độ tiếng ồn bên trong cabin thực sự cao ở tốc độ đó. Tuy nhiên, tiếng ồn lớn nhất tại tốc độ xung quanh 3.000 vòng / phút dường như không liên quan đến các rung động với biên độ lớn.

“Dù mức ồn tổng thể tăng lên khi mức độ rung tăng lên, nhưng không có sự tương quan trực tiếp giữa độ rung cường độ cao và tiếng ồn trong cabin,” Renderstedt nói:  “Tóm lại, thử nghiệm đó đã không giúp ích gì cho chúng tôi.” Ngoài ra, phân tích modal trên một toàn bộ một chiếc máy xúc đã không mang lại bất kỳ kết quả có ích nào.

“Sau mỗi lần vận hành, chúng tôi đã thử nghiệm bằng phương pháp tác động bằng búa xung (hammer inpact) nhằm xác định ứng xử modal của trục bánh trước không liên quan đến lực đang tác động,” Rendersted cho biết: “Không có tần số nghi ngờ nào được phát hiện”.

Lần thử nghiệm thứ ba với sự hợp tác chặt chẽ với bên dịch vụ kỹ thuật LMSTM, đã mang lại kết quả cuối cùng. Nhóm thử nghiệm đặt ba cảm biến trên trục trước – một bên trái và một ở bên phải trục dẫn động, thêm một cảm biến trên phần bánh răng của trục và đo chuyển vị bên trong vỏ máy trong quá trình tăng tốc. Nó cho thấy rằng chuyển vị tại các trục bên (trái và phải) lớn hơn nhiều tại phần bánh răng của trục ở vị trí trục đẩy thứ 9. Hơn nữa, các cực đại của rung động của vỏ tại vòng bi của trục bánh răng có liên quan đến các giá trị chuyển vị cực trị tại 210 và 375 hertz (Hz) một cách rõ ràng. Những điều này và những nghiên cứu tiếp theo đã làm rõ rằng trục trước đã gây ra tiếng rít.

“Các kỹ sư của LMS đã có một ý tưởng tuyệt vời là đo chuyển vị” Renderstedt cho biết: “Trên thực tế, chúng tôi đã hơi do dự khi thử điều này vì thử nghiệm này có thể làm hỏng trục, nhưng nó hoàn toàn đáng để thử. Với một vài cảm biến đơn giản, chúng tôi đã đạt được kết quả rất tốt.”

“Các kỹ sư của LMS có một ý tưởng tuyệt vời để đo chuyển vị. Trên thực tế, chúng tôi đã hơi do dự khi thử điều này vì thử nghiệm này có thể làm hỏng trục, nhưng nó hoàn toàn đáng để thử. Với một vài cảm biến đơn giản, chúng tôi đã đạt được kết quả rất tốt.”

Reza Renderstedt
Đội trưởng
Thử nghiệm rung ồn máy xúc Công ty Thiết bị Xây dựng Volvo

Kết hợp cùng nhau

Theo kết quả này, các kỹ sư đã quyết định phải hiểu vấn đề sâu hơn thông qua phân tích rung động xoắn. Hai cảm biến laser, một ở gần phía sau và một ở gần góc trước của mặt bích nối với trục trước của trục đẩy, đã cho thấy một điểm cực đại trong cộng hưởng xoắn trên đường truyền tại 370 Hz. Kết hợp tất cả các mảnh ghép lại, các kỹ sư của VCE có thể kết luận rằng rung động xoắn là do kích thích với biên độ lớn từ trục trước tại 2.400 vòng/phút. Vì vậy họ biết rằng họ phải nâng cao chất lượng của bánh răng để giảm rung động.

Trong khi đó, các giải pháp đã được đề xuất để giải quyết các vấn đề. Dựa trên các thử nghiệm bổ sung, nhóm đã xác định rằng việc thêm một khối lượng khoảng 10 kg sẽ thay đổi tính động lực học của trục và cải thiện hoạt động của nó.  Một bộ giảm chấn khối lượng phù hợp cũng có thể hữu ích nếu không có cấu hình trục truyền động đủ tốt.

“Vẫn còn có cách khác nhưng ít nhất chúng tôi biết mình đang đi đúng hướng” Renderstedt nói: “Siemens PLM Software thực sự đóng góp rất nhiều vào kết quả này. LMS Test.Lab là một nền tảng các giải pháp thử nghiệm dễ dùng, với cái nhìn và cảm nhận tuyệt vời, giúp chúng tôi tiết kiệm thời gian.”

Ông lưu ý: “Về phần mình, Đội dịch vụ kĩ thuật của LMS luôn luôn sẵn sàng giúp đỡ. Bất cứ khi nào có vấn đề, chúng tôi có thể gọi đội ngũ hỗ trợ khách hàng hoặc các kỹ sư hỗ trợ chúng tôi. Giải pháp cho vấn đề tiếng rít này chỉ là một ví dụ về các giải pháp thử nghiệm LMS từ Siemens PLM Software giúp VCE đạt được sự cam kết về chất lượng của họ.”

“Về phần mình, đội ngũ dịch vụ kỹ thuật LMS luôn luôn sẵn sàng giúp đỡ. Bất cứ khi nào có vấn đề, chúng tôi có thể gọi đội ngũ hỗ trợ khách hàng hoặc các kỹ sư hỗ trợ.

“LMS Test.Lab là một nền tảng dễ sử dụng cho các giải pháp thử nghiệm, với cái nhìn và cảm nhận tuyệt vời, giúp chúng tôi tiết kiệm thời gian.”

Reza Renderstedt
Đội trưởng
Thử nghiệm rung ồn máy xúc
Công ty Thiết bị Xây dựng Volvo

Đồ thị chỉ ra sự rung động xoắn của trục truyền động trước gần với bích nối trục trước (đồ thị trên) và gần với vòng bi trung tâm (đồ thị dưới). Order thứ 9 đạt cực trị ở 370 Hz

Follow fb để biết thêm thông tin : https://www.facebook.com/ADTSystemsVietnam/

 

 

This post is also available in: viTiếng Việt

Share this post
  , , , , , , , , , , , , , , ,


Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *