info@adtsystems.vn

Thử nghiệm NVH hệ thống truyền lực

Thử nghiệm rung, ồn, độ bền (NVH) của hệ thống truyền lực liên quan đến trải nghiệm tổng thể của người lái đối với hệ thống đẩy của xe và điều này bao gồm mọi thứ khiến xe chuyển động. Mức độ tiếng ồn và chất lượng âm thanh đều rất quan trọng vì một số phần của âm thanh cung cấp phản hồi quan trọng cho trình điều khiển trong khi các phần khác chỉ gây khó chịu. Tiếng ồn từ tất cả các nguồn này, là động cơ đốt trong (ICE) với cảm ứng không khí, hệ thống xả, ống bô, hộp số, hệ thống truyền động dây đai, máy bơm và các phụ kiện như hệ thống làm mát và bơm nhiên liệu được truyền qua không khí và kết cấu vào xe và góp phần tạo nên sự thoải mái về âm thanh cho xe. Tiếng ồn của hệ thống truyền lực cũng gây ra tiếng ồn bên ngoài (tiếng ồn truyền qua), được quy định bởi pháp luật.

Các phép đo bên trong xe là cơ sở để xác minh hoạt động NVH của xe. Các thủ tục đo lường được phát triển để cung cấp các kết quả tương quan với các xếp hạng chủ quan được sử dụng làm tài liệu tham khảo về mức độ hài lòng của khách hàng. Các phép đo phát triển trong khoang động cơ sẽ cung cấp thông tin chi tiết về vị trí nguồn ồn, cường độ nguồn, nội dung tần số, nội dung thứ tự động cơ và biến thiên thời gian, và điều này sẽ giải thích nguyên nhân vật lý của tiếng ồn. Kết quả của tất cả các thử nghiệm này sẽ hướng dẫn các kỹ sư cách giảm tiếng ồn không mong muốn.

Các phép đo khoang động cơ kết hợp với các phép đo bên trong hoặc bên ngoài sẽ cung cấp thông tin về hiệu suất của các gói âm thanh hoạt động tốt như thế nào. Các gói này cung cấp khả năng cách âm hoặc tiêu âm. Các phép đo được thực hiện cả trên các phương tiện thử nghiệm phát triển của OEM và các phương tiện tiếp theo trong quá trình sản xuất cũng như đo điểm chuẩn để đảm bảo có thể đáp ứng được kỳ vọng của khách hàng đối với một phương tiện mới.

Thử nghiệm độ ồn của hệ thống truyền lực trên xe điện

Mặc dù tiếng ồn của hệ thống truyền lực được giảm đáng kể trên EV/HEV, các nguồn nhiễu khác vẫn trở nên khó chịu và nội dung tần số mới được hiển thị.

Nhìn chung, âm thanh trong EV bị chi phối bởi các thành phần âm tần số cao phức tạp.

Một số xe hybrid có E-motor được kết nối thông qua hộp số hiện có. Các nền tảng EV khác có nhu cầu chuyển số khác nhau. Do yếu tố hình thức của E-motors, hộp số được đặt khác với trong nền ICE điển hình, dẫn đến môi trường tiếng ồn phức tạp hơn vì tiếng ồn đến từ các vị trí nguồn mới.

Chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng các loại microphones có độ ồn thấp như Hệ thống Microphone tiếng ồn thấp GRAS 47HC ½”CCP Low-noise Microphone System hoặc GRAS 40HL ½” LEMO Low-noise Microphone  kết hợp với GRAS 146AE ½” CCP Free-field Microphone Set.

CÁC LOẠI THỬ NGHIỆM ACOUSTIC TRONG THỬ NGHIỆM NVH POWERTRAIN

Điều quan trọng là phải phát triển các quy trình thử nghiệm đã được xác nhận, nhanh chóng và dễ thực hiện, và thực hành tốt là sử dụng lựa chọn tiêu chuẩn hóa các loại máy biến năng và vị trí máy biến năng. Các bài thử nghiệm chính bao gồm mức áp suất âm thanh (SPL) và nội dung thứ tự từ hệ thống truyền lực ở các điều kiện tải khác nhau như lái xe đi, trạng thái ổn định, gia tốc, tải một phần và tải tối đa (WOT). Các thử nghiệm được thực hiện riêng biệt cho động cơ trong một thử nghiệm pin động cơ NVH và cho các thử nghiệm tích hợp toàn bộ xe trên máy đo lực khung NVH hoặc trên đường.

Các phép đo bổ sung của xe trong khu vực khoang động cơ bao gồm:

  • Các phép đo trường gần gần với các nguồn khác nhau
  • Các phép đo trường xa để ước tính công suất âm thanh
  • Đo cường độ âm thanh
  • Mảng microphone cho vị trí nguồn âm thanh
  • Phép đo chức năng truyền âm (ATF)

Khi thử nghiệm độ ồn truyền động, việc xác minh thiết kế hộp số được thử nghiệm trong giàn thử nghiệm hệ thống truyền động NVH, nơi có thể khảo sát thải tiếng ồn và rung động tại các giao diện với động cơ. Hơn nữa, việc tích hợp xe được xác minh với chiếc xe hoàn chỉnh được lái trên máy đo lực khung NVH hoặc trên đường.

Tiếng ồn truyền từ hộp số sàn hoặc hộp số tự động phải thấp. Tiếng ồn của bánh răng bắt nguồn từ việc chia lưới bánh răng và thường tạo ra tần số cao khi ít bị che bởi các âm thanh khác. Tiếng ồn của bánh răng là một vấn đề khác. Thiết kế thực tế của các bánh răng như hình dạng, vật liệu và dung sai là rất quan trọng, và sai số truyền là tiêu chí thiết kế quan trọng nhất.

THÍ DỤ:
Thử nghiệm xác minh xe trên trên máy đo lực khung NVH thường bao gồm hai đến bốn microphone ngang tai bên trong xe được phân phối giữa tài xế và ghế ngồi hành khách. Vòng tua của bánh xe được sử dụng để theo dõi loại bánh răng và có thể được đăng ký với một quang học hoặc cảm biến cảm ứng hoặc từ cảm biến ABS. CAN bus cũng cung cấp dữ liệu hiệu suất hệ thống truyền lực để nâng cao sự hiểu biết.

Xác thực mô hình máy tính

Rất nhiều quyết định thiết kế và thẩm định được thực hiện trước khi bất kỳ bộ phận hoặc phương tiện nguyên mẫu nào được sản xuất. Do đó, thiết kế thân và khung xe có ảnh hưởng lớn đến hiệu suất của hệ thống truyền lực NVH trên xe và cần được xác minh ngay từ đầu. Các phép đo từ ô tô hoặc hệ thống hiện có được sử dụng để mô phỏng tương quan. Xe mule (xe hiện có được sửa đổi với các khái niệm mới) cũng được sử dụng.

Các phép đo chung bao gồm phân tích phương thức và đo chức năng chuyển giao, LSNG và ATF. Sự va đập búa, máy rung và các nguồn vận tốc khối lượng được sử dụng để kích thích. Hơn nữa, các thử nghiệm xác minh phương tiện tiêu chuẩn được sử dụng để xác minh mô hình kỹ thuật hỗ trợ máy tính (CAE).

Nguồn: https://www.gras.dk/industries/automotive/powertrain-nvh

This post is also available in: viTiếng Việt

Share this post



Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *