Fiat Mang Lại Hiệu Suất NVH Cao Bằng Cách Sử Dụng Các Giải Pháp Thử Nghiệm Và Mô Phỏng Simcenter.

Siemens Digital Industries Software đóng một vai trò quan trọng trong việc giúp Fiat tối ưu hóa hiệu suất NVH ( Noise Vibration and Harshness); công ty giải quyết vấn đề tiếng ồn trong vài ngày thay vì vài tuần.

Fiat

Tập đoàn Fiat thiết kế, lắp ráp, sản xuất, phân phối và bán xe trên toàn cầu. Các thương hiệu Fiat bao gồm Fiat, Alfa Romeo, Lancia, Abarth; Các thương hiệu của Chrysler bao gồm Chrysler Jeep, Dodge, Ram, và xe Street and Racing Technology (SRT). Tập đoàn Fiat cũng sản xuất xe hơi sang trọng dưới các thương hiệu Ferrari và Maserati.

“Cùng với Chrysler, chúng tôi đang nỗ lực cải thiện quy trình phân tích ảo của mình. Như tôi đã nói trong một trong những hội nghị ô tô Simcenter trước đây, chúng tôi đang mô phỏng khoảng 75% hiệu suất NVH của xe. Chúng tôi thấy rằng chúng tôi có thể làm được nhiều hơn nữa thông qua mô phỏng. Mục tiêu của chúng tôi trong những năm tới là hầu như bao gồm tất cả các khía cạnh hoạt động của NVH” – Guglielmo Caviasso, Giám đốc Nghiên cứu & Phát triển khái niệm và tích hợp xe ,Fiat Group Automobiles SpA

Thách thức

  • Tích hợp các yêu cầu NVH của hai gã khổng lồ về ô tô riêng biệt
  • Sử dụng một giải pháp NVH cho tất cả các ô tô.
  • Tăng sự nhanh nhạy để phù hợp với quá trình phát triển khắt

Chìa khóa để thành công

  • Sử dụng giải pháp mô phỏng và thử nghiệm Simcenter để cung cấp quá trình thẩm định ảo, mạnh mẽ và phát triển NVH tốt nhất trong phân khúc.

Kết quả

  • Đã tìm được một giải pháp NVH, sử dụng các công nghệ tiên tiến nhất từ hai công ty.
  • Xác thực thiết kế được tối ưu hóa với các lỗi tối thiểu.
  • Đạt được tất cả các chỉ tiêu hiệu suất NVH.
  • Hiện đang cung cấp các giải pháp cho vấn đề tiếng ồn trên đường trong 1 ngày thay vì một tuần.

Hợp nhất các tính năng tốt nhất trong phân khúc

Trong thị trường ô tô hiện nay, các đặc tính tiếng ồn, độ rung và độ lì (NVH) tuyệt vời không còn chỉ dành cho phân khúc sedan hạng sang. Người mua ô tô từ phân khúc A (ô tô nhỏ) của châu Âu đến xe thể thao đa dụng cỡ lớn (SUV) của Mỹ mong đợi nhiều tiện nghi và hiệu suất, chỉ là trong các gói kích thước khác nhau. Nhưng điều gì sẽ xảy ra với các yêu cầu của NVH khi hai gã khổng lồ ô tô dường như khác nhau là Fiat Group Automobiles SpA (Fiat) và Chrysler Group LLC (Chrysler) hợp nhất?

 Những năm vừa qua là thời kỳ hội nhập, Ý và Mỹ kết hợp năng lực, sắp xếp các quy trình và phát triển các chương trình chung. Mặc dù họ có những triết lý khác nhau, nhưng việc sáp nhập Fiat-Chrysler là một sự kết hợp tốt. Năng lực đặc biệt của khu vực Bắc Mỹ là những chiếc xe mang tính biểu tượng của Mỹ như Jeep® dẫn động 4 bánh, xe bán tải cỡ lớn và xe lớn, thoải mái với hệ dẫn động cầu sau và hộp số tự động, trong khi khu vực Châu Âu, Trung Đông và Châu Phi (EMEA) là tập trung hơn vào vẻ đẹp Ý, truyền cảm hứng cho niềm đam mê lái xe như Alfa Romeo 4C và FIAT® 500 cũng như các loại xe nhỏ, tiết kiệm nhiên liệu và các phương tiện có chức năng chuyển số bằng tay và động cơ diesel.

“Hiệu suất NVH là một trận bóng khác với những chiếc xe nhỏ. Bạn phải tối ưu hóa việc sử dụng không gian theo nhiều cách khác nhau để đạt được mức hiệu suất cao và các giải pháp bền vững” – Roberto Mangiantini, Giám đốc NVH về Khái niệm phương tiện và Tích hợp trong R&D (nghiên cứu và phát triển) – EMEA Product Development. Đội ngũ của Mangiantini chịu trách nhiệm phát triển tất cả các hoạt động của NVH. “Chúng tôi thực sự đã có một cơ hội duy nhất để hợp nhất các năng lực như quy trình thử nghiệm, công cụ ảo và thử nghiệm, quy trình thiết lập và triển khai mục tiêu, cũng như các phương pháp hay nhất và các yêu cầu khác nhau của thị trường NVH. Cả hai công ty đều mang những năng lực tốt nhất trong khả năng của mình vào lĩnh vực này và giờ đây với các giải pháp của Simcenter, chúng tôi đang sử dụng một ngôn ngữ NVH được cải thiện”.

Loại bỏ tiếng ồn khó chịu trên đường

Một mục tiêu của hiệu suất NVH điển hình là tiếng ồn trên đường. Rõ ràng, phân tích đường truyền tiếng ồn trên đường là một kỹ thuật chẩn đoán nổi tiếng. Mặc dù vấn đề tiếng ồn của đường chủ yếu được quản lý ở cấp độ cấu ​​trúc, các vấn đề phát sinh trên các mô hình riêng lẻ được xử lý tốt nhất bằng cách sử dụng các công cụ đáng tin cậy nhanh chóng, chẳng hạn như các giải pháp Simcenter từ chuyên gia quản lý vòng đời sản phẩm (PLM) của Siemens Digital Industries Software, giải quyết vấn đề trong vài ngày mà không phải là 1 tuần.

Trong một quy trình rất phức tạp với một số lượng lớn các biến, bao gồm các bộ phận chung, hệ thống phụ, các tùy chọn có sẵn và các hệ thống truyền lực khác nhau, các giải pháp mô phỏng và thử nghiệm Simcenter giúp thiết kế hiệu suất NVH tốt nhất có thể ngay trong quá trình này. Các kỹ sư có thể phóng to các ý tưởng cụ thể và có thể xem một thay đổi nhỏ có thể ảnh hưởng đến đặc tính NVH tổng thể như thế nào. Họ cũng có thể tăng đặc tính trong một cấu ​​trúc cụ thể để nhấn mạnh các đặc điểm thương hiệu cho các phân khúc và lĩnh vực thị trường nhất định.

“Tất cả các giải pháp của Simcenter giúp chúng tôi chứng minh rằng hiệu suất NVH của chúng tôi liên quan đến khung gầm và gầm xe, đồng thời có thể dễ dàng điều chỉnh ngay cả khi bạn thay đổi thùng xe – “mũ chóp” trong tiếng lóng của ngành công nghiệp ô tô” Mangiantini lưu ý. “Đây là một lợi ích rõ ràng nếu bạn nhìn vào số lượng các biến thể mà chúng tôi thực hiện”.

Cạnh tranh tạo ra nhu cầu về khung thời gian phải ngắn hơn nhiều.

Cạnh tranh ngày càng gay gắt đồng nghĩa là thời gian phát triển ngày càng ngắn hơn. Điều đó đòi hỏi một phương pháp mô phỏng tích hợp, hoạt động tốt và quy trình xác thực ảo mạnh mẽ. Tăng cường quá trình kiểm tra thiết kế là một công cụ cơ bản trong việc hỗ trợ khả năng cạnh tranh của sản phẩm. Giải pháp lý tưởng nên bao gồm toàn bộ phạm vi phân tích ảo (để xác thực thiết kế mà không cần lặp lại) kết hợp các công nghệ thử nghiệm thời gian thực mới để chẩn đoán ngay lập tức.

Với các mục tiêu thử nghiệm thiết kế ảo cực kỳ khó khăn, việc đạt được hiệu suất NVH cao về cơ bản chỉ có thể thực hiện được nếu đã có khá nhiều yếu tố. Trong số các yếu tố này, kế hoạch thử nghiệm mô phỏng phải đủ mạnh để tối ưu hóa việc thử nghiệm thiết kế với các lỗi tối thiểu. Các giai đoạn thiết lập mục tiêu và triển khai cần phải hoàn thành và tốc độ của quá trình thử nghiệm thiết kế phải càng nhanh càng tốt để chẩn đoán và giải quyết các vấn đề mới phát sinh một cách nhanh chóng. Với khả năng tương tác và tích hợp liền mạch, phần mềm Simcenter Testlab ™ cung cấp các công cụ cần thiết để đáp ứng tất cả các mục tiêu hiệu suất NVH của Fiat.

Khi nghĩ về một chiếc ô tô mới hoặc một mẫu xe mới, phải hoàn thành đánh giá tiêu chuẩn toàn diện và giai đoạn thử nghiệm phải được hỗ trợ bởi các hệ thống nhanh, mạnh.

Mangiantini nói: “Tôi đã làm việc với các giải pháp thử nghiệm Simcenter hơn 15 năm. Ngày nay, chúng tôi sử dụng các giải pháp Simcenter Testlab và Simcenter SCADAS cho tất cả các loại công việc – từ phân tích cạnh tranh trong quá trình phát triển mô hình mới đến các mốc xác thực cuối cùng của chúng tôi. Chúng tôi có tất cả các loại phần cứng Simcenter SCADAS, bao gồm các thiết bị 40 kênh cho các thử nghiệm sơ bộ và các thiết bị 72 kênh để làm việc chi tiết hơn. Chúng tôi cũng có thể liên kết nhiều đơn vị để có nhiều quyền truy cập kênh hơn. Các hệ thống Simcenter SCADAS và Simcenter Testlab rất nhanh và hiệu quả. Đây là những công cụ cần thiết giúp chúng tôi đạt được các mục tiêu về hiệu suất NVH cũng như xác minh và xác thực các thiết kế của chúng tôi ”.

Lập kế hoạch hầu như bao gồm tất cả các đặc tính NVH.

 “Cùng với Chrysler, chúng tôi đang nỗ lực cải thiện quy trình phân tích ảo của mình” – Guglielmo Caviasso, Giám đốc Nghiên cứu & Phát triển khái niệm và tích hợp xe, giải thích. “Như tôi đã nói trong một trong những hội nghị ô tô Simcenter trước đây, chúng tôi đang mô phỏng khoảng 75% hiệu suất NVH của xe. Chúng tôi thấy rằng chúng tôi có thể làm được nhiều hơn nữa thông qua mô phỏng. Mục tiêu của chúng tôi trong những năm tới là hầu như bao gồm tất cả các khía cạnh hoạt động của NVH ”.

Mangiantini cho biết thêm, “Trong nhiều năm, chúng tôi đã sử dụng phần cứng thu thập dữ liệu Simcenter Testlab và Simcenter SCADAS và gần đây, chúng tôi đã tích hợp các giải pháp Simcenter khác. Chúng tôi sẽ tiếp tục sử dụng chúng như những công cụ quan trọng để hỗ trợ phát triển hiệu suất NVH xuất sắc. ”

Là một kỹ sư ô tô hơn 30 năm tại Tập đoàn Fiat, Mangiantini ngày nay nhận thấy mình đóng vai trò chiến lược nhiều hơn trong công ty toàn cầu mới. Anh ấy giải thích: “Tôi thấy công việc của mình nhiều hơn với vai trò điều phối. Chúng tôi cần kết hợp hài hòa tất cả các thành phần và hệ thống khác nhau trong một chiếc xe hơi để tạo ra những gì mà các đối tượng khách hàng của chúng tôi thích. Nó đòi hỏi sự cân bằng và sự đánh đổi phù hợp, được điều chỉnh theo phân khúc và thương hiệu.”

https://www.plm.automation.siemens.com/global/en/our-story/customers/fiat/34257/

This post is also available in: enEnglish

Chia sẻ bài đăng này



Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *