Thử nghiệm NVH bên trong xe (Phần 2)

Thử nghiệm xe bao gồm thử nghiệm một loạt các nguồn gây ra tiếng ồn:

  • Thử nghiệm tiếng ồn bên trong được thực hiện trên đường thử trơn tru trong khi tăng tốc từ tốc độ thấp đến tốc độ cao. Thử nghiệm cũng bao gồm phân tích mức áp suất âm thanh (SPL) và AI so với tốc độ.
  • Tiếng ồn trên đường được thử nghiệm tại các đường thử NVH chuyên dụng với bề mặt đường được xác định rõ như bằng phẳng, lồi lõm hoặc có rãnh. Phân tích SPL, phổ dải tám quãng ba, phổ dải hẹp và AI được thực hiện ở các tốc độ xe khác nhau. Có thể sử dụng microphone ngoài hoặc đầu dò cường độ với kính chắn gió để đo tiếng ồn lốp gần trường.
  • Thử nghiệm âm thanh ở cấp độ xe được thực hiện gián tiếp bằng các thử nghiệm xe..
  • Tiếng ồn thành phần được thử nghiệm trong các điều kiện sử dụng thông thường, nhưng bị cô lập không có âm thanh khác. Các xét nghiệm được thực hiện trong một chiếc xe trong một tế bào thử nghiệm hemi-anechoic.
  • Tiếng ồn phanh được đánh giá với microphone ở ngang tai và trong buồng lái trong khi lái xe trên một tuyến đường thử nghiệm chuyên dụng với tất cả các khả năng phanh và các điều kiện môi trường khác nhau.

Thử nghiệm hệ thống, chức năng truyền âm thanh (ATF) Thử nghiệm hệ thống yêu cầu sử dụng rất nhiều cảm biến âm thanh khác nhau. Các thử nghiệm này hầu hết được thực hiện trong phòng thí nghiệm NVH, với một chiếc xe hoàn chỉnh hoặc chỉ cho một hệ thống hoặc thành phần.

Ví dụ Thử nghiệm mức hệ thống/thành phần bao gồm:

  • ATF từ khoang động cơ đến bên trong để xác minh gói âm thanh. Thử nghiệm chức năng truyền nhiễu (NTF) để đo các đường nhiễu cấu trúc. Những thử nghiệm này được thực hiện với chiếc xe trong một tế bào thử nghiệm hemi-anechoic.

Đóng góp nguồn tiếng ồn từ các bề mặt khác nhau như sàn, bảng điều khiển và cửa được đo bằng đầu dò micrô hoặc cường độ. Điều này có thể được thực hiện cho một chiếc xe đầy đủ trong phòng thí nghiệm trên máy đo lực khung gầm NVH hoặc sử dụng loa làm nguồn tiếng ồn, nhưng cũng trên đường thử. Một camera âm thanh cũng có thể được sử dụng để xác định vị trí các nguồn tiếng ồn và phát hiện rò rỉ. Các hệ thống con như cấu trúc phía trước xe hoặc hệ thống cửa được lắp đặt trong bộ phản xạ/âm vang và sự đóng góp từ các khu vực khác nhau được đo bằng đầu dò cường độ âm thanh. Những thử nghiệm này được sử dụng để tối ưu hóa điều trị bảng.

Hấp thụ âm thanh và mất truyền âm thanh (STL). Các thuộc tính của vật liệu âm thanh được sử dụng trong gói âm thanh được thử nghiệm trong phòng thí nghiệm NVH. Hệ số hấp thụ âm thanh được kiểm tra trong một tế bào thử nghiệm dội lại hoặc trong ống trở kháng. STL được kiểm tra với đối tượng thử nghiệm được cài đặt trong bộ anechoic/vang dội. Buồng dội lại đóng vai trò là nguồn âm thanh khuếch tán và STL được tính từ các phép đo SPL trong buồng vang vọng cũng như cường độ âm thanh trong buồng không phản xạ.

Thử nghiệm thành phần

Thử nghiệm thành phần cũng yêu cầu sử dụng nhiều cảm biến âm thanh khác nhau. Như với thử nghiệm hệ thống, các thử nghiệm này hầu hết được thực hiện trong phòng thí nghiệm NVH với một chiếc xe hoàn chỉnh hoặc cho một hệ thống hoặc thành phần cụ thể.

Thử nghiệm tiếng ồn thành phần bao gồm:

  • Tiếng ồn thành phần ở cấp hệ thống, như tiếng ồn của mô-đun HVAC hoàn chỉnh hoặc âm thanh hoạt động của mô-đun cửa sổ trời điện, được kiểm tra trong một tế bào thử nghiệm không phản xạ hoặc hech-anechoic. Hệ thống được vận hành ở điều kiện vận hành chính xác, nhưng không phải là điều kiện biên chính xác cho xe.
  • Các thành phần riêng biệt của một hệ thống, như một động cơ điện nhỏ hoặc điện từ, cũng được thử nghiệm trong một tế bào thử nghiệm không phản xạ hoặc hech-anechoic và trong điều kiện hoạt động hợp lệ nhất có thể. SPL hoặc công suất âm thanh và tần số, hoặc phân tích thứ tự khi thích hợp, được sử dụng để phát hiện tiếng ồn tương ứng với thành phần.
  • Tiếng ồn rít phanh được kiểm tra ở cấp hệ thống cho một góc xe đầy đủ trong một lực kế rít phanh chuyên dụng.

Xác nhận mô hình máy tính

Rất nhiều quyết định thiết kế và xác minh được thực hiện trước khi bất kỳ bộ phận nguyên mẫu hoặc xe được sản xuất. Thiết kế thân xe và khung gầm có ảnh hưởng lớn đến hiệu suất NVH của xe, đặc biệt là đối với hệ thống truyền động và tiếng ồn trên đường, và cần được xác minh ở giai đoạn đầu. Các phép đo từ ô tô hoặc hệ thống hiện có được sử dụng để tương quan với các mô phỏng. Xe Mule (những chiếc xe hiện có được sửa đổi với các khái niệm mới) cũng được sử dụng.

Các phép đo tổng quát bao gồm phân tích phương thức và đo chức năng chuyển giao, NTF và ATF. Búa tác động, máy lắc và nguồn vận tốc âm lượng được sử dụng để kích thích. Hơn nữa, các thử nghiệm xác minh xe được tiêu chuẩn hóa được sử dụng để xác minh mô hình kỹ thuật hỗ trợ máy tính (CAE).

CÁC THÁCH THỨC TRONG THỬ NGHIỆM NVH BÊN TRONG XE

Có một số thách thức chung trong tử nghiệm NVH:

  • Thời gian thử nghiệm phải ngắn vì quyền truy cập vào các nguyên mẫu bị hạn chế.
    • Định vị microphone phải được thực hiện nhanh chóng và dễ dàng và theo cách ghi lại kết quả lặp lại.
    • Nên đặt microphone sao cho chúng giảm thiểu âm thanh phát ra từ cấu trúc.
    • Giá đỡ microphone và cáp không được gây ra tiếng ồn.
    • Việc lắp đặt phải an toàn để kỹ sư kiểm tra thực hiện trong quá trình kiểm tra xe.
    • Xác minh hiệu chuẩn phải dễ thực hiện.

Thiết bị đáng tin cậy là rất quan trọng vì thử nghiệm thường được thực hiện tại một địa điểm thử nghiệm ngoại vi. Loại trường microphone rất quan trọng vì tiếng ồn thường được phân tích trên 5 kHz. Ngoài ra, dữ liệu thời gian có thể được lưu trữ để phát lại sau này để so sánh nhiễu chủ quan.

Những thách thức cụ thể trong tổng số tiếng ồn bên trong và thử nghiệm tiếng ồn đường bộ Việc lựa chọn các khái niệm khung gầm là một quyết định sớm quan trọng. Điều chỉnh ống lót, lựa chọn kích thước bánh xe và lựa chọn lốp xe là những lĩnh vực tích hợp lớn, nơi xử lý, thiết kế, thoải mái và chi phí cần phải được cân bằng cẩn thận. Việc tinh chỉnh ống lót, cài đặt khung gầm và lựa chọn lốp xe ở một mức độ nào đó có thể được thực hiện khá muộn trong một dự án. Cản sau phía sau (tiếng ồn đường đến) từ sơ tán không khí phía sau, cửa sổ phía sau, cột C, khoang hành lý) là rất quan trọng mặc dù rất khó để trích xuất từ kết quả đo với microhone đo đa hướng. Vị trí microphone bổ sung có thể được sử dụng để phân tích trường âm thanh.

Những thách thức cụ thể phổ biến đối với thử nghiệm gói âm thanh

Các vấn đề về bao bì, trọng lượng, chi phí và sản xuất có tác động trực tiếp đến các giải pháp có thể, vì vậy tối ưu hóa là rất quan trọng.

Những thách thức cụ thể đối với thử nghiệm tiếng ồn thành phần Tiếng ồn thành phần ngày càng trở nên quan trọng. Mức âm thanh thấp và chất lượng âm thanh tốt mà không làm ảnh hưởng đến âm sắc là mục tiêu thiết kế, đặc biệt đối với các phương tiện điện vì mặt nạ thính giác ít hơn. Mối tương quan giữa các thử nghiệm thành phần, hệ thống và phương tiện với CAE rất phức tạp vì dải tần số rộng. Hợp tác giữa nhóm thiết kế và thử nghiệm và đôi khi nhà cung cấp cho thành phần hoặc hệ thống là điều cần thiết để có thể thực hiện thử nghiệm hợp lệ. Điều kiện kiểm tra không phù hợp không thể được lưu bằng thiết bị kiểm tra tốt.

Những thách thức cụ thể đối với kiểm tra tiếng ồn phanh Yêu cầu về chu kỳ thử nghiệm dài trong điều kiện môi trường khắc nghiệt, vì vậy điều này có nghĩa là phải có thiết bị chắc chắn và đáng tin cậy.

LỰA CHỌN MICROPHONE CHUẨN

Các đầu dò phải có khả năng chịu được tiếp xúc với các điều kiện môi trường khắc nghiệt như rung động mạnh, sốc, rơi, nhiệt độ khắc nghiệt và điều kiện ẩm ướt hoặc bụi mà không làm giảm hiệu suất hoặc tuổi thọ.

Hiệu suất SPL thấp và dải tần số âm thanh đầy đủ là bắt buộc. SPL thấp đặc biệt quan trọng đối với các thử nghiệm ATF. Microphone trường tự do hoặc tần suất ngẫu nhiên thường được sử dụng nhất và sự lựa chọn phụ thuộc vào quy trình thử nghiệm.

Đo độ ồn bên trong xe và thành phần/hệ thống

GRAS cung cấp các giải pháp có thể được sử dụng ở các cấp độ dự án khác nhau và trong nhiều điều kiện đo lường khác nhau gặp phải trong thử nghiệm nội thất xe.

146AE CCP Free-field Microphone Set có thể được đặt trong cabin xe ở ngang tai để đo tiếng ồn bên trong phát ra từ đường, thân xe, khung gầm và các thành phần khác của xe. Với sự trợ giúp của Bộ điều hợp GoPro RA0504, 146AE có thể được gắn trên nhiều loại giá treo và kẹp GoPro khác nhau có sẵn trên thị trường. Điều này sẽ giúp việc định vị micro bên trong xe nhanh chóng và dễ dàng.

146AE có thể được sử dụng để kiểm tra các thuộc tính của vật liệu âm thanh được sử dụng trong gói âm thanh hoặc để đo tiếng ồn thành phần / hệ thống cả trong buồng không phản xạ, hemi-anechoic hoặc vang dội. 146AE có thể được định vị ở các điểm đo khác nhau bằng cách sử dụng Chân máy micrô AL0006 kết hợp với Giá đỡ micrô 5 lần bấm RA0093 ½ hoặc Bộ giữ micrô AL0008 ½. AL0008 cũng yêu cầu sử dụng Đầu xoay AL0005. Sự kết hợp này sẽ loại bỏ khả năng gây ra tiếng ồn bên ngoài do gắn micro kém.

Khi cần micrô có tần suất ngẫu nhiên, 146AE có thể được sử dụng cùng với vòng Corrector tần suất ngẫu nhiên RA0357 để thay đổi phản hồi của nó từ trường tự do sang tần suất ngẫu nhiên (trường khuếch tán).

146AE là một micro mạnh mẽ sẽ có thể chịu được môi trường bụi và ẩm ướt, nhiệt độ rất cao và thấp cũng như các cú sốc và giảm. Đèn chỉ báo LED bật nguồn trong 146AE sẽ giúp các kỹ sư kiểm tra nhanh chóng kiểm tra xem tất cả các micrô có hoạt động chính xác không. Ngoài ra, khả năng của bảng dữ liệu điện tử đầu dò (TEDS) của cảm biến này sẽ góp phần vào việc thiết lập nhanh các hệ thống đa kênh.

Vị trí nguồn âm thanh bên trong xe

Các mảng microphone như Microphone mảng trường tự do 40PH và 40PL là các cảm biến âm thanh trường tự do, hiệu quả về chi phí được thiết kế để gắn trên các mô-đun mảng lớn hoặc nhỏ như Mô-đun mảng PR0002 để phân tích các trường âm thanh. Những loại micro này có thể được sử dụng trong thử nghiệm nội thất xe để đo và định vị các nguồn tiếng ồn bằng cách sử dụng các kỹ thuật như tạo hình tia, hình ba chiều âm trường gần (NAH) và camera âm thanh. Bộ hiệu chỉnh âm thanh đa chức năng 42AG cũng có thể được sử dụng để hiệu chỉnh micrô mảng.

Có thể sử dụng đầu dò cường độ âm thanh như Đầu dò cường độ gồ ghề 50GI-RP của ĐCSTQ để đo tiếng ồn lốp gần trường (gắn với kính chắn gió đi kèm) hoặc để phân tích sự đóng góp của nguồn tiếng ồn từ các bề mặt khác nhau như sàn, bảng điều khiển và cửa trên kiểm tra hệ thống / thành phần . Bộ hiệu chuẩn pha 51AB theo tiêu chuẩn IEC 61043 được sử dụng để hiệu chỉnh mức và pha của các đầu dò cường độ.

This post is also available in: enEnglish

Chia sẻ bài đăng này



Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *