Thử nghiệm NVH bên trong xe (Phần 1)

Tiếng ồn bên trong xe, rung và độ bền (NVH) liên quan đến một số thử nghiệm khác nhau – tất cả đều liên quan đến tiếng ồn bên trong xe có nguồn gốc từ đường, thân xe, khung gầm và các bộ phận của xe.

Các lĩnh vực trọng tâm chính là:

  • TỔNG TIẾNG ỒN BÊN TRONG

Một cách để kiểm tra trải nghiệm chung của một chiếc xe âm thanh thoải mái.

  • TIẾNG ỒN ĐƯỜNG

Thử nghiệm liên quan đến cách kích thích đường góp phần gây ra tiếng ồn bên trong cả cấu trúc và không khí – tùy thuộc vào bề mặt đường và lốp xe được xác định rõ.

  • GÓI ÂM THANH

Một khu vực ảnh hưởng đến hầu hết các khu vực NVH.

  • CẤU TẠO TIẾNG ỒN

Quan tâm đến tất cả các hệ thống bổ sung như hệ thống sưởi, thông gió và điều hòa không khí (HVAC), cửa sổ điện, v.v … Đây hầu hết là điện hoặc được điều khiển bởi vành đai động cơ, và đôi khi là thủy lực.

  • TIẾNG ỒN PHANH

Một tiếng ồn liên quan đến khung gầm và một vấn đề lớn cho các nhà sản xuất xe hơi.

  • GIÁ TRỊ MÔ HÌNH MÁY TÍNH

Thử nghiệm trên các bộ phận nguyên mẫu hoặc xe.

CÁC DẠNG THỬ NGHIỆM ÂM THANH TRONG THỬ NGHIỆM NVH BÊN TRONG XE

Tiếng ồn bên trong là một phép đo tốt để đo điểm chuẩn và phép đo thường được các tạp chí ô tô sử dụng để so sánh các mẫu xe khác nhau. Nó liên quan đến mức độ tiếng ồn tổng thể bên trong chiếc xe ở dải tốc độ tối đa của nó và là một cách để kiểm tra trải nghiệm về sự thoải mái của âm thanh xe.

Chỉ số phát âm (AI) thường được sử dụng như một chỉ số tốt để cách âm và niêm phong cũng như độ rõ của giọng nói.

Tiếng ồn trên đường là một trong những tiếng ồn bên trong khó chịu nhất. Yếu tố kích thích đường góp phần gây ra tiếng ồn bên trong cả cấu trúc và không khí. Yêu cầu thường dựa trên đánh giá chủ quan, điểm chuẩn và kinh nghiệm. Các yêu cầu bao gồm độ ồn và cân bằng tần số. Tập trung thêm vào tiếng ồn cộng hưởng khoang lốp khoảng 200-250 Hz và tiếng ồn lốp.

Âm thanh có liên quan chặt chẽ với hầu hết các khu vực NVH. Bước đầu tiên là đảm bảo rằng cơ thể được niêm phong càng nhiều càng tốt. Điều này giúp giảm rò rỉ tần số cao và tăng hiệu suất NVH tổng thể. Giảm xóc kết cấu và thảm cách ly lớp nặng phải được tối ưu hóa để có hiệu suất tốt nhất và trọng lượng và chi phí thấp nhất. Cuối cùng, vật liệu hấp thụ âm thanh tại các vị trí quan trọng được sử dụng để cải thiện sự thoải mái bên trong âm thanh.

Tiếng ồn thành phần thường được chia thành hai khu vực: âm thanh do khách hàng kích hoạt và âm thanh được kích hoạt bởi hệ thống. Âm thanh do khách hàng kích hoạt có liên quan trực tiếp đến một hành động như mở hoặc đóng cửa hoặc cửa sổ vận hành bằng điện và cũng sẽ cung cấp phản hồi của người dùng. Âm thanh được kích hoạt bởi hệ thống được kiểm soát độc lập với bất kỳ hành động nào từ người lái xe hoặc hành khách và lý do tại sao âm thanh không phải lúc nào cũng dễ hiểu. Hệ thống HVAC là một trong những nguồn tiếng ồn thống trị trong xe trong quá trình hạ nhiệt hoặc nóng lên và cần rất nhiều công việc thiết kế cẩn thận. Tiếng ồn phanh là tiếng ồn liên quan đến khung gầm và là một lĩnh vực quan tâm lớn đối với các OEM trên toàn thế giới. Tiếng ồn được gây ra bởi các rung động do ma sát, làm cho hệ thống phanh phát ra tiếng ồn. Điều này sẽ lần lượt gây ra rất nhiều khó chịu và xáo trộn cho chủ xe và bất kỳ người nào ở gần xe khi nó xảy ra. Tiếng ồn phanh có thể dẫn đến kết quả kém trong các cuộc khảo sát về sự hài lòng của khách hàng và chi phí bảo hành cao. Do đó, việc phát triển hệ thống phanh với các vấn đề tiếng ồn tối thiểu được ưu tiên cao trong ngành công nghiệp ô tô. Tiếng ồn phanh là một vấn đề rất phức tạp và nghiên cứu trong lĩnh vực này đang được tiến hành liên tục.

Trên hết, việc điện khí hóa các phương tiện đòi hỏi thiết kế phanh mới cũng như tăng sự tập trung vào tiếng ồn động cơ. Tuy nhiên, các hệ thống phanh truyền thống sẽ được sử dụng ở mức độ thấp hơn trong một chiếc xe điện. Một quá trình tái sinh diễn ra trong quá trình giảm tốc được sử dụng để cung cấp sạc pin, trong nhiều trường hợp sẽ đủ để kiểm soát tốc độ xe mà không cần sử dụng bàn đạp phanh. (Để biết thêm thông tin về kiểm tra phanh, vui lòng tham khảo tài liệu ứng dụng phanh cụ thể từ GRAS).

Tiếng ồn phanh là tiếng ồn liên quan đến khung gầm và là một lĩnh vực quan tâm lớn đối với các OEM trên toàn thế giới. Tiếng ồn được gây ra bởi các rung động do ma sát, làm cho hệ thống phanh phát ra tiếng ồn. Điều này sẽ lần lượt gây ra rất nhiều khó chịu và xáo trộn cho chủ xe và bất kỳ người nào ở gần xe khi nó xảy ra. Tiếng ồn phanh có thể dẫn đến kết quả kém trong các cuộc khảo sát về sự hài lòng của khách hàng và chi phí bảo hành cao. Do đó, việc phát triển hệ thống phanh với các vấn đề tiếng ồn tối thiểu được ưu tiên cao trong ngành công nghiệp ô tô. Tiếng ồn phanh là một vấn đề rất phức tạp và nghiên cứu trong lĩnh vực này đang được tiến hành liên tục.

Trên hết, việc điện khí hóa các phương tiện đòi hỏi thiết kế phanh mới cũng như tăng sự tập trung vào tiếng ồn động cơ. Tuy nhiên, các hệ thống phanh truyền thống sẽ được sử dụng ở mức độ thấp hơn trong một chiếc xe điện. Một quá trình tái sinh diễn ra trong quá trình giảm tốc được sử dụng để cung cấp sạc pin, trong nhiều trường hợp sẽ đủ để kiểm soát tốc độ xe mà không cần sử dụng bàn đạp phanh. (Để biết thêm thông tin về thử nghiệm phanh, vui lòng tham khảo tài liệu ứng dụng phanh cụ thể từ GRAS).

Ba cấp độ thử nghiệm

Điều quan trọng là phải phát triển các quy trình thử nghiệm được xác thực nhanh và dễ thực hiện, và nên sử dụng một lựa chọn tiêu chuẩn của các loại đầu dò và vị trí đầu dò để có thể chạy một số thử nghiệm hiệu quả trong cùng thời gian thử nghiệm. Các quy trình này cũng phải chung chung nhất có thể để cho phép thay đổi thiết kế hệ thống. Các kỹ sư cần cập nhật các khái niệm mới và thực hiện đo điểm chuẩn.

Các thử nghiệm được thực hiện ở ba cấp độ chính, thử nghiệm xe, thử nghiệm hệ thống và thử nghiệm thành phần. Xác nhận mô hình máy tính có thể là một phần không thể tách rời hoặc riêng biệt của các thử nghiệm này. Các thử nghiệm được sử dụng để phát triển, xác minh yêu cầu, xử lý sự cố và tương quan kỹ thuật hỗ trợ máy tính (CAE).

Thử nghiệm xe

Thử nghiệm xe thường bao gồm hai đến bốn microphone ở ngang tai bên trong xe được phân phối giữa người lái và ghế hành khách. Các điều kiện thử nghiệm được chỉ định chi tiết. Các thử nghiệm được thực hiện cả trên các rãnh thử nghiệm, trên máy đo lực khung gầm NVH, trong phòng thí nghiệm NVH hoặc trong một tế bào thử nghiệm hech-anechoic.

This post is also available in: enEnglish

Chia sẻ bài đăng này
  


Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *