Thử nghiệm Pass-by Noise

Ô nhiễm tiếng ồn môi trường cần được giảm thiểu để đảm bảo sức khỏe và sự thoải mái cho mọi người. Do đó, tiếng ồn giao thông được quy định mà một mẫu xe không hoàn thành các mục tiêu khu vực cho tiếng ồn vượt qua thì sẽ không thể được đưa ra thị trường. Các phương pháp thử nghiệm quốc tế đã được phát triển để mô phỏng các điều kiện lái xe thực tế nhất có thể và giới hạn mức độ tiếng ồn đã được giảm trên toàn thế giới. Điều này, rõ ràng, tập trung rất nhiều vào phát triển xe mạnh mẽ trong sản xuất. Các phương pháp đo tiếng ồn truyền qua đòi hỏi các phương tiện chuyên dụng như đường thử chuyên dụng, tiếng ồn lớn trong nhà, độ rung và độ khắc nghiệt (NVH) và các thiết bị kiểm tra hiệu suất cao để tạo ra kết quả đo tương đương. Trước khi chạy thử nghiệm xác minh, điều tra kỹ lưỡng các nguồn đóng góp nhất (động cơ và hệ thống nạp/xả, tiếng ồn lốp) được thực hiện để dự đoán tổng độ ồn.

Mặt khác, xe điện thường rất im ắng ở khu vực thành thị. Điều này có thể tạo ra rủi ro cho người đi bộ được sử dụng để có thể nghe thấy một chiếc xe đang đến gần hoặc cho những người có thị lực kém. Các quy định mới đang được giới thiệu cho Hệ thống cảnh báo xe âm thanh (AVAS) và những quy định này phải được xác minh.

CÁC DẠNG THỬ  NGHIỆM ÂM THANH TRONG PASS-BY NOISE TESTING

Thử nghiệm outdoor

Phần cổ điển và quan trọng nhất của kiểm tra tiếng ồn là các thử nghiệm outdoor được sử dụng cho cả phát triển và chứng nhận. Kiểm tra tiếng ồn qua bao gồm kiểm tra gia tốc, kiểm tra tốc độ không đổi và kiểm tra tĩnh cho một chiếc xe đứng yên trên đường thử chuyên dụng. Hai micrô ở mỗi bên của đường thử được sử dụng để đo mức áp suất âm thanh theo quy định và phân tích chi tiết hơn trong miền tần số và thứ tự động cơ được sử dụng để phát triển. Hệ thống để ghi lại tốc độ xe và điều kiện thời tiết trong quá trình đo là bắt buộc. Có một số khác biệt trong khu vực về luật pháp trên toàn thế giới, nhưng các thử nghiệm dựa trên phiên bản mới nhất của ISO362. Các microphone và thiết bị đo phải được hiệu chuẩn trước và sau khi thử nghiệm. AVAS cũng được thử nghiệm trên đường đua.

Thử nghiệm indoor

Thử nghiệm indoor đòi hỏi một tế bào thử nghiệm NVH rất lớn với máy đo lực khung gầm và các mảng micrô ở mỗi bên của xe mô phỏng việc lái xe qua đường. Điều này có hiệu quả để chạy thử nghiệm mà không phụ thuộc vào thời tiết và thử nghiệm phát triển nâng cao. Điều tra đóng góp nguồn có thể được thực hiện một cách hiệu quả trong nhà và điều này đòi hỏi phải có thêm microphonr trường gần và đo các chức năng truyền âm thanh (ATF) theo quy trình được sử dụng. Tiếng ồn lốp xe không thể được ghi lại chính xác cho loại thử nghiệm này và dự đoán thường được thêm vào kết quả. AVAS cũng được thử nghiệm và phát triển trong nhà.

THỬ  THÁCH CHUNG CỦA THỬ  NGHIỆM PASS-BY NOISE

Các thử nghiệm và dự đoán sớm ngày càng trở nên quan trọng để có thể thực hiện pháp luật trong các dự án phát triển phương tiện được lên kế hoạch chặt chẽ. Tiếng ồn lốp xe cũng sẽ nghiêm trọng hơn đối với các phương tiện trong tương lai và đặc biệt là đối với các phương tiện điện. Các hệ thống cảnh báo phương tiện âm thanh (AVAS) trong xe điện không chỉ phải đáp ứng mức âm thanh mục tiêu mà còn cả thiết kế chất lượng âm thanh. Tiếng ồn truyền qua là một phần quan trọng trong nỗ lực xây dựng thương hiệu của các phương tiện và tất nhiên cũng nên được xem xét.

Thử nghiệm outdoor

Thử nghiệm ngoài trời đòi hỏi điều kiện thời tiết tốt và đó có thể là một thách thức lớn trong thời gian dài tùy thuộc vào khu vực. Tất cả các thiết bị ngoài trời phải là thời tiết hoặc dễ dàng để cài đặt/gỡ bỏ. Việc hiệu chuẩn phải dễ thực hiện vì điều này được yêu cầu theo tiêu chuẩn ISO 352-1.

Thử nghiệm indoor

Các mảng microphone phải dễ hiệu chỉnh và nếu không được cài đặt vĩnh viễn, dễ cài đặt theo ISO 362-3.

LỰA CHỌN MICROPHONE ĐÚNG ĐẮN

Thử nghiệm outdoor

Bộ Microphone 146AE ½” CCP Free-field, được xem là chống bụi và nước IP67, là microphone lý tưởng để đo tiếng ồn pass-by noise. Ngay cả khi mưa chốc lát cũng sẽ dừng việc đo ngoài trời, không cần thiết phải tháo rời thiết lập đo của bạn, nếu bạn sử dụng 146AE, để khi mưa ngừng, có thể nhanh chóng tiếp tục đo.

146AE có thể được gắn với AM0069 Spherical Windscreen cho ½” Microphones chạy dài theo đường thử bằng cách sử dụng AL0006 Microphone Tripod hoặc AL0004 Small, Lightweight Microphone Tripod kết hợp với AL0008 ½” Microphone Holder. AL0008 cũng yêu cầu sử dụng AL0005  Swivel Head.

Bộ hiệu chỉnh âm thanh đa chức năng 42AG có thể được sử dụng để xác minh độ nhạy hàng ngày của đo microphones.

Thử nghiệm outdoor vĩnh viễn

Các microphones phải đúng theo quy trình thử nghiệm, điển hình là class 1, free-field microphone. Outdoor microphones với bảo vệ thời tiết và sưởi ấm bên trong được ưa thích để cài đặt vĩnh viễn.

Thiết lập outdoor vĩnh viễn cho các phép đo tiếng ồn truyền qua sẽ yêu cầu sử dụng microphone ngoài trời như 41AC LEMO Outdoor Microphone với RemoteCheck. Loại microphone này không thấm nước và có thể hoạt động với bảo trì rất thấp trong các điều kiện thời tiết và nhiệt độ khác nhau trong thời gian rất dài, tức là một năm hoặc lâu hơn.

Thử nghiệm indoor

Một dãy microphone bao gồm các bộ micro 146AE có thể được gắn ở mỗi bên của xe phù hợp để thực hiện mô phỏng lái xe qua đường. AL0006 tripod hoặc AL0004 kết hợp với giá đỡ microphone AL0008 có thể được sử dụng để định vị microphone ở cả hai bên của lực kế. The AL0008 cũng yêu cầu sử dụng AL0005 Swivel Head. Đèn chỉ báo LED bật nguồn trong 146AE sẽ giúp các kỹ sư thử nghiệm nhanh chóng kiểm tra xem tất cả các micrô có hoạt động chính xác không. Ngoài ra, khả năng của bảng dữ liệu điện tử đầu dò (TEDS) của các cảm biến này sẽ góp phần vào việc thiết lập nhanh các hệ thống đa kênh này.

Bộ hiệu chuẩn 42AG có thể được sử dụng để xác minh độ nhạy hàng ngày của microphone đo lường.

This post is also available in: enEnglish

Chia sẻ bài đăng này
  , ,


Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *