Thử nghiệm tiếng ồn Buzz, Squeak và Rattle trên xe

Buzz, squeak and rattle (Tiếng vo vo, rít và lạch cạch) đều là tiếng ồn do các bộ phận lắp đặt với nhau tạo ra âm thanh khó chịu. Do đó, tiếng vo vo, tiếng rít và tiếng lạch cạch là do chuyển động tương đối giữa các bộ phận được lắp đặt, khiến chúng tương tác với nhau, đôi khi chỉ ở một số điều kiện môi trường nhất định.

Chính xác hơn, tiếng vo vo bắt nguồn từ chính cấu trúc hoặc bộ phận, tiếng kêu do ma sát giữa các bộ phận và tiếng kêu lạch cạch là do va đập. Buzz, Squeak và Rattle là nguyên nhân nổi tiếng gây ra sự khó chịu cực độ cho người lái xe và là lý do phàn nàn của nhiều khách hàng và là phần quan trọng trong nhận thức chung về một chiếc xe. Ngay cả khi mức âm thanh thấp, tiếng vo vo, tiếng rít và tiếng lạch cạch thường có thể nghe được do đặc tính không liên tục của nó và thường bao gồm âm thanh có nội dung tần số trong đó che âm thanh thấp. Một chiếc xe không có tiếng kêu vo vo, tiếng rít và tiếng lạch cạch đi kèm với chất lượng cao, đó là lý do tại sao các OEM phải đạt được điều này. Mức độ che phủ được thiết lập ngày càng thấp, đặc biệt là trong xe điện, nhưng đồng thời nhu cầu về trọng lượng nhẹ hơn làm tăng các vấn đề thiết kế khi nói đến việc ngăn chặn tiếng ồn, tiếng rít và tiếng lạch cạch. Đọc về các ứng dụng điện tại đây.

Khung gầm và thiết kế cấu trúc, lựa chọn vật liệu và chuỗi dây xích được kiểm soát là tất cả các yếu tố quan trọng cần xem xét để tránh tiếng ồn, tiếng rít và tiếng lạch cạch. Điều này phải được quy định trong mục tiêu thiết kế và hướng dẫn thiết kế trong suốt quá trình từ nguyên mẫu đến sản xuất và phải được đo liên tục bằng các microphone đáng tin cậy.

Thử nghiệm tiếng ồn của Buzz, Squeak và Rattle trên Xe điện

Không ngừng thúc đẩy mức độ che phủ thấp hơn trong các loại xe điện. Đồng thời, nhu cầu về trọng lượng nhẹ hơn làm tăng các vấn đề thiết kế khi ngăn chặn tiếng ồn, rít và lạch cạch.

Đối với thử nghiệm ứng dụng tiếng ồn buzz, Squeak và Rattle, chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng Bộ microphone trường tự do GRAS 146AE ½ ”CCP vì tính linh hoạt và cực kỳ linh hoạt của nó ở mọi nơi trong và xung quanh ô tô.

Xem cung cấp ứng dụng hoàn chỉnh của microphone trong xe điện tại đây.

CÁC LOẠI THỬ NGHIỆM ACOUSTIC TRONG QUÁ TRÌNH THỬ NGHIỆM TIẾNG ỒN BUZZ, SQUEAK VÀ RATTLE

Thử nghiệm máy rung yên lặng
Các thử nghiệm thành phần hoặc hệ thống thường được thực hiện trong giàn thử nghiệm NVH với máy rung yên lặng. Sử dụng cấu hình kích thích cụ thể cho các bộ phận được thử nghiệm và phân tích độ ồn trong các vùng. Thử nghiệm này phù hợp để xác minh sớm.

Đường thử
Ngay sau khi các nguyên mẫu xe có sẵn, việc đánh giá chủ quan của từng chiếc xe được thực hiện trên một 4-poster có kiểm soát môi trường và được lái trên các loại đường thử khác nhau và trong các điều kiện khí hậu khác nhau. Để thử nghiệm lâu dài trong các điều kiện môi trường khắc nghiệt này, microphone thường sẽ được sử dụng để ghi âm và đánh giá sau này. Đánh giá chủ quan được hỗ trợ bởi sự kết hợp giữa microphone và tai nghe để phân tích nguyên nhân gốc rễ, thường là các khả năng lọc, để có thể cô lập khu vực có vấn đề. Thử nghiệm cường độ và camera âm thanh là những công cụ khác để xác định vị trí nguồn nhiễu.

Các thử nghiệm được lặp lại sau khi thử nghiệm độ bền để đảm bảo sự xuống cấp tối thiểu.

Sản phẩm được lựa chọn sử dụng

GRAS 146AE
Microphone đa năng cho hầu hết các thử nghiệm NVH âm thanh. Lựa chọn đầu tiên tự nhiên để kiểm tra tiếng ồn vo vo, tiếng rít và tiếng lạch cạch hiệu quả.

GRAS 42AG
Giải pháp lý tưởng để hiệu chuẩn

Nguồn: https://www.grasacoustics.com/industries/automotive/squeak-rattle

This post is also available in: enEnglish

Chia sẻ bài đăng này



Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *