Thử nghiệm tiếng ồn đường

Tiếng ồn trên đường là một trong những tiếng ồn nội khó chịu nhất trong bất kỳ chiếc xe nào và vấn đề này thậm chí còn nổi bật hơn với ngày càng nhiều xe điện trên thị trường, để lại tiếng ồn trên đường và, trong một số điều kiện nhất định, sưởi ấm, thông gió và điều hòa không khí ( HVAC) là nguồn tiếng ồn thống trị. Tiếng ồn lốp xe bên ngoài cũng ngày càng quan trọng để thực hiện các quy định về tiếng ồn truyền qua.

Kích thích bề mặt đường là nguồn gây ồn, và tiếng ồn trong cabin gồm cấu trúc và không khí. Các tần số dưới ~ 300 Hz chủ yếu là do cấu trúc và trên tần số này nhiều hơn trong không khí.

Tiếng ồn được do lốp xe và tương tác mặt đường. Thiết kế lốp không săm có nhiều ảnh hưởng đến cộng hưởng khoang gây ra tiếng ồn khoảng 200-250 Hz. Việc xác minh phương tiện được thực hiện bằng cách phân tích mức áp suất âm thanh (SPL), phổ dải tám quãng ba, phổ dải hẹp và Chỉ số khớp nối (AI) ở tốc độ xe khác nhau và các loại bề mặt đường được xác định rõ để kiểm tra độ ồn, độ rung và độ khắc nghiệt (NVH), ví dụ: bề mặt nhẵn, thô, có rãnh và được chuẩn hóa để đo tiếng ồn. Tiếng ồn thoáng qua và thoải mái khi lái xe qua va chạm cũng phải được đánh giá.

CÁC DẠNG THỬ NGHIỆM ÂM THANH TRONG THỬ NGHIỆM TIẾNG ỒN ĐƯỜNG

Thử nghiệm tiếng ồn bên trong xe

Một thử nghiệm xe trên đường thử NVH thường bao gồm hai đến bốn micrô bên trong xe được phân phối giữa ghế lái và hành khách. Có thể sử dụng micrô ngoài có kính chắn gió hiệu suất cao hoặc đầu dò cường độ có hình nón ở mũi để đo tiếng ồn gần trường. Tiếng ồn tác động được đo trên đường thử chuyên dụng với các thanh va chạm.

Các thử nghiệm này cùng với các phép đo công suất âm thanh cũng có thể được thực hiện trên máy đo lực khung gầm NVH được trang bị mặt đường hoặc thanh tác động trong quá trình phát triển. Một giàn thử chỉ dành cho bánh xe, được điều chỉnh phù hợp cho đường thử hoặc máy đo lực khung gầm NVH, có thể được sử dụng để đo nguồn âm hoặc phát triển lốp nguyên chất.

Thử nghiệm cấu trúc được sử dụng để xác định độ nhạy của khung xe. Kích thích được thực hiện với búa tác động hoặc máy rung cũng như bộ chuyển đổi lực và phản ứng âm thanh được đo bằng micrô đo ở vị trí tai. Các thử nghiệm này kết hợp với kiểm tra xe và đo lực trục chính sẽ giải thích, nếu cần cải thiện cách ly rung động để giảm tiếng ồn đường tần số thấp và / hoặc tiếng ồn âm khoang.

Thử nghiệm chức năng truyền âm thanh (ATF)

Các chức năng chuyển âm được đo giữa một số vị trí phía trước và phía sau lốp để hiểu được khả năng cách âm từ buồng lái đến cabin. Điều này được thực hiện bằng phương pháp trực tiếp hoặc đối ứng. Phương pháp trực tiếp liên quan đến việc sử dụng nguồn âm thanh đa hướng được hiệu chỉnh đặt tại lốp xe, trong khi phản ứng được đo bằng một hoặc nhiều micrô đo ở vị trí tai. Đối với các phép đo đối ứng, nguồn âm thanh ở vị trí tai và phản ứng được đo tại lốp xe.

Các phép đo này phải được thực hiện tại một số vị trí để bao gồm nguồn cũng như đáp ứng. Kết quả từ các thử nghiệm như vậy có thể cho thấy, nếu gói âm thanh cần cải thiện hoặc, nếu có rò rỉ âm thanh. Tiếng ồn qua được đo bằng micrô chuyên dụng tại đường thử qua nơi tất cả các thiết bị và phương tiện kiểm tra được chỉ định kỹ lưỡng trong các tiêu chuẩn áp dụng.

Sản phẩm khuyên dùng

GRAS 146AE

Một micro chắc chắn và linh hoạt được bảo vệ kỹ lưỡng để có hiệu suất tối đa trong điều kiện bị sốc, bụi bẩn và hơi ẩm

GRAS 147AX

Làm cho thử nghiệm ATF dễ dàng nhờ kích thước nhỏ và khả năng gắn nó ngay cả ở những nơi khó khăn nhất

GRAS 42AG

Giải pháp lý tưởng để hiệu chuẩn

This post is also available in: enEnglish

Chia sẻ bài đăng này



Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *