Thử nghiệm tiếng ồn phanh

Tiếng ồn phanh là tiếng ồn liên quan đến khung gầm và là một vấn đề lớn đối với các nhà sản xuất xe hơi. Tiếng ồn được gây ra bởi các rung động do ma sát, làm cho hệ thống phanh phát ra tiếng ồn. Điều này sẽ lần lượt gây ra rất nhiều khó chịu và xáo trộn cho chủ xe và bất kỳ người nào ở gần xe khi nó xảy ra. Tiếng ồn phanh có thể dẫn đến kết quả kém trong các cuộc khảo sát về sự hài lòng của khách hàng và chi phí bảo hành cao. Do đó, việc phát triển hệ thống phanh với các vấn đề tiếng ồn tối thiểu được ưu tiên cao trong ngành công nghiệp ô tô. Tiếng ồn phanh là một vấn đề rất phức tạp và nghiên cứu trong lĩnh vực này đang được tiến hành liên tục.

Trên hết, việc điện khí hóa các phương tiện đòi hỏi thiết kế phanh mới cũng như tăng sự tập trung vào tiếng ồn do mặt nạ thính giác từ động cơ biến mất. Tuy nhiên, các hệ thống phanh truyền thống sẽ được sử dụng ở mức độ thấp hơn trong một chiếc xe điện. Có một quá trình tái sinh trong quá trình giảm tốc được sử dụng để cung cấp sạc pin, trong nhiều trường hợp sẽ đủ để kiểm soát tốc độ xe mà không cần sử dụng bàn đạp phanh.

Quá trình phát triển thông thường để tránh tiếng ồn của phanh được chia thành nhiều bước bắt đầu khi các yêu cầu về hiệu suất phanh đã được xác định:

  • Lựa chọn khái niệm
  • Đánh giá thiết kế, thử nghiệm thực hành tốt nhất
  • Dự đoán tiếng ồn kỹ thuật hỗ trợ máy tính (CAE)
  • Kiểm tra thành phần, phân tích phương thức
    – Xác minh các chế độ cho tất cả các thành phần phanh, đặc biệt là miếng đệm và cánh quạt
    – Tương quan CAE
  • Thử nghiệm hệ thống, phanh rít
  • Thử nghiệm xe (bắt đầu sau khi phê duyệt thử nghiệm hệ thống)

Kiểm tra tiếng kêu của lực kế phanh và kiểm tra buồng lái bao gồm kiểm tra với micro. Các đặc điểm tiếng ồn từ loại phanh phổ biến nhất, tức là phanh đĩa, như sau:

  • Tiếng ồn tần số thấp (thường là băng thông rộng) trong khoảng 100 – 1.000 Hz, được gọi là tiếng cào, tiếng nghiền, tiếng càu nhàu, tiếng rên rỉ, tiếng rên rỉ hoặc tiếng lắc lư tùy theo tính cách.
  • Nhiễu âm tần số trung bình đến cao trong khoảng 1 – 5 kHz. Đây là tiếng ồn do ma sát thường gây ra bởi các chế độ kết hợp giữa các miếng đệm và rôto gây ra rung động ngoài mặt phẳng. Tiếng rít bắt đầu ở các điều kiện cụ thể của áp suất phanh, nhiệt độ cánh quạt và môi trường.
  • Tiếng ồn âm tần số cao, tiếng rít phanh hoặc đôi khi được gọi là tiếng rít trên 5 kHz. Đây cũng là một tiếng ồn do ma sát, nhưng với sự cộng hưởng thú vị trong mặt phẳng của rôto phanh.

CÁC LOẠI THỬ NGHIỆM ÂM THANH TRONG THỬ NGHIỆM PHANH

Thử nghiệm tiếng ồn máy đo lực phanh

Thử nghiệm tiếng ồn của lực kế phanh được xác định rõ và được chứng minh để đảm bảo rằng phanh sẽ ở trạng thái tốt nhất có thể khi nói đến tiếng rít phanh trước khi bắt đầu kiểm tra xe. Nó được thực hiện trong một máy đo lực phanh, tiếng ồn và độ khắc nghiệt (NVH) theo SAE J2521. Phanh rít được xác định là từ 1 – 17 kHz. Kiểm tra tiếng ồn của máy đo lực kế phanh được thực hiện theo quy trình sau:

  • Hệ thống phanh hoàn chỉnh được gắn trong một vật cố có chứa một góc xe, tức là của khung xe đầy đủ với hệ thống treo.
  • Một số hàng ngàn điều kiện phanh đã được thử nghiệm, trong số những điều kiện khác ở tốc độ bánh xe, áp suất phanh, nhiệt độ cánh quạt, các điều kiện môi trường khác nhau và độ mòn của phanh.
  • Một micrô đo ghi lại tiếng rít phanh.
  • Gia tốc kế đăng ký rung động cho tương quan với tiếng ồn.
  • Máy đo rung 3D hoặc máy ảnh âm thanh đôi khi được sử dụng để điều tra nguyên nhân gốc rễ.
  • Trong trường hợp tiếng ồn rít phanh vượt quá mức chấp nhận được, thử nghiệm này có thể được sử dụng để kiểm tra một loạt các thành phần phanh khác nhau. Điều này bao gồm sửa đổi các má phanh, thành phần vật liệu lót, thiết kế pad, thêm miếng chêm, tải khối lượng và giảm xóc hoặc sửa đổi rôto hoặc caliper, bao gồm cả tải khối lượng của caliper.

Thử nghiệm xe lăn

Thử nghiệm quan trọng cuối cùng là thử nghiệm trên đường. Điều này được thực hiện tại các địa điểm kiểm tra được xác định chính xác và các điều kiện thử nghiệm trong thời gian dài để nắm bắt tất cả, các điều kiện lái xe, môi trường và phanh quan trọng. Tiếng ồn được ghi lại bên trong xe và trong buồng lái cùng lúc với nhiều thông số khác như rung phanh, áp suất phanh, nhiệt độ phanh, điều kiện lái xe, giảm tốc và cuối cùng là những ấn tượng chủ quan quan trọng.

Thử nghiệm cần phải được lặp đi lặp lại đối với nhiều phương tiện và cho các quãng đường dài ở tất cả các mùa, đặc biệt là trong thời gian mùa đông. Một OEM sẽ ví dụ sử dụng 25 chiếc xe được trang bị với bốn micro trong buồng lái, một micro tham khảo tại tai của người lái xe, và ít nhất bốn gia tốc cho các lái xe các chu kỳ thử nghiệm dành riêng cho 50.000 km (30.000 dặm). Bên cạnh việc thử nghiệm trên các điều kiện đường khác nhau, điều này cũng bao gồm các thử nghiệm khác như ngâm trong các cơ sở làm mát, lái xe trên đường ray văng trước khi phanh và các thử nghiệm đặc biệt khác. Điều này cho phép kỹ sư NVH nắm bắt kết quả tiếng ồn phanh trong tất cả các điều kiện bên ngoài có thể.

Sản phẩm đề xuất

  • GRAS 147EB

Một micro chắc chắn có thêm bảo vệ để thử nghiệm trên đường trong tất cả các vùng khí hậu và điều kiện thời tiết

  • GRAS 146AE

Sự lựa chọn hoàn hảo để thử nghiệm băng ghế thử nghiệm

  • GRAS 42AG

Giải pháp lý tưởng để hiệu chuẩn

This post is also available in: enEnglish

Chia sẻ bài đăng này



Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *