Tôi muốn được yên tĩnh! Rung ồn và độ bền ngày càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết!

vehicle-nvh

Các nhà sản xuất ô tô dành rất nhiều thời gian để tập trung vào vấn đề tiếng ồn, độ rung và độ bền (NVH). Đó là bởi có quá nhiều người tiêu dùng yêu cầu những chiếc xe càng yên tĩnh càng tốt.

Điều kiện hoạt động và dải tần số thường thay đổi tùy theo các loại xe. Ví dụ, những chiếc xe hạng sang thường yên tĩnh hơn nhiều so với những chiếc xe bình thường..

Theo ông Chi La – giám đốc đơn vị kinh doanh xăng dầu và nhiên liệu thay thế tại Tập đoàn Kỹ sư Ô tô IAV cho biết: ” Rung ồn và độ bền là thứ mà tất cả chúng ta có thể xác định được. Khi bạn bước vào một chiếc xe hạng sang, bạn sẽ cảm nhận rõ rệt hơn khi bước vào một chiếc xe bình thường”.

Thủ phạm gây ồn trong tất cả các phương tiện bao gồm cửa, hệ thống khí thải, động cơ, quạt, hệ thống HVAC, bảng điều khiển, ghế ngồi, hệ thống treo, lốp xe, truyền, cửa sổ và ghế ngồi. Tổ hợp tiếng ồn cũng có thể được tạo ra bởi nhiều thành phần khác, chẳng hạn như động cơ và giá đỡ truyền động, đèn pha, bộ giảm âm, bơm dầu và nước, trục chân vịt, bộ vi sai trục sau, ống dẫn động và ống xả.

Các kỹ sư ô tô cố gắng giải quyết những thách thức đó bằng cách sử dụng các loại vật liệu cách âm và giảm âm khác nhau bất cứ nơi nào có thể, chẳng hạn như mút hoặc vật liệu bịt kín. Những thứ như kính cách âm, niêm phong cửa và chèn mút xung quanh có thể giúp giải quyết các vấn đề rung ồn (NVH) cơ bản.

Ngoài ra, các loại băng quấn và keo là những lựa chọn phổ biến để cố định cho đai ốc, bu lông và ốc vít long gây ra rung ồn.

Khung ô tô là một nguồn phổ biến ồn của các tiếng kin kít, lạch cạch và vù vù.

Các vật liệu nhẹ, chẳng hạn như nhôm và thép cường độ cao, đã giúp các kỹ sư tạo ra các cấu trúc khung gầm và thân xe cứng hơn nhiều so với trước đây, ông La cho biết, độ cứng tăng lên giúp giảm các tiếng ồn chính. Đặc điểm này cũng giúp cải thiện độ bền và tiếng ồn khi xóc ở xe tầm trung.

Về động cơ và hộp số, các nhà sản xuất ô tô đang sử dụng nhiều chất liệu hạn chế tiếng ồn cao hơn, theo giải thích của La. Như ống dầu nhôm đang được thay thế bằng các thành phần composite sợi carbon. Vỏ magiê đang thay thế vỏ thép.

Tuy nhiên, giảm trọng lượng có thể có ảnh hưởng xấu đến hiệu suất NVH. Điều này là do có khối lượng và quán tính ít hơn để phản ứng với các lực. Thiết kế nhẹ hơn cũng có thể làm giảm hiệu suất cấu trúc.

Ngày nay, tiếng ồn bên trong và bên ngoài đang trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Cuộc chiến lâu dài chống lại tiếng ồn như tiếng kin kít và tiếng lạch cạch đang là vấn nạn cũng như ngày nay ngành công nghiệp ô tô có xu hướng điện hóa.

Về mặt lý thuyết, việc thay thế động cơ nhiên liệu bằng động cơ điện có nghĩa là mức độ tiếng ồn và độ rung sẽ giảm. Nhưng trong thực tế, việc thay thế động cơ điện vẫn có thể gây ra các vấn đề tiếng ồn khác mà còn khó xác định hơn động cơ nhiên liệu.

Mô tơ điện cũng tạo ra tiếng ồn và độ rung, và cấu ​​trúc điện yêu cầu các bộ truyền động và linh kiện có liên quan đến vấn đề NVH rất nhiều.

Cả động cơ nhiên liệu và động cơ điện đều có đặc tính ồn riêng và trong 1 vài trường hợp, dẫn đến bất khả kháng tiến sĩ Bernd Findeisen – người đứng đầu NVH và bộ phận cơ học, động lực học và mô phỏng tại IAV cho biết. Ví dụ, về tải trọng, mô tơ điện tạo ra tiếng ồn hơn động cơ đốt.

“Những thách thức trở nên đặc biệt phức tạp khi động cơ nhiên liệu và động cơ điện được sử dụng song song”, Ông Findeisen nói thêm. Ở bất cứ nơi nào có thể, những nguyên nhân tiềm tàng không được chú ý khi động cơ nhiên liệu bị ngắt hoặc tắt. Và trong khi hoạt động đặc biệt yên tĩnh, hoàn toàn bằng điện, các tiếng ồn không thể nghe được tách biệt ngoài khoang lái, chẳng hạn như không khí, gió, lăn hoặc tiếng ồn liên quan đến truyền tải.

Khi ngành công nghiệp ô tô phát triển theo hướng tự động hoàn toàn, NVH sẽ còn quan trọng hơn nữa.

Khi mọi người không còn kiểm soát được phương tiện, NVH có thể cần được cải tiến hơn nữa thông qua kỹ thuật và sử dụng vật liệu mới, điều đó nói rằng việc kiểm soát tiếng ồn chủ động của La có thể có tầm quan trọng cao hơn. Chẳng hạn, hệ thống âm thanh có thể phát ra âm thanh giúp loại bỏ mọi vấn đề tiếng ồn khó chịu.

Theo Assembly

This post is also available in: enEnglish

Chia sẻ bài đăng này
  , , , , , , , , , , ,


Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *